วันอาทิตย์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ริมฝีปากสวย...ยั่วใจ

ริมฝีปาก... อวัยวะที่เย้ายวนที่สุดบนใบหน้า เพราะเป็นส่วนที่บ่งบอกได้ดีถึงอารมณ์ ความรู้สึก และนิสัยของผู้เป็นเจ้าของ หากเปรียบดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ริมฝีปากก็คือหน้าต่างของอารมณ์นั่นเอง

ยามอารมณ์แจ่มใส รอบกายมีแต่สิ่งสวยงาม เรียวปากย่อมแย้มยิ้ม แสดงความรู้สึกสุขใจ แต่เมื่อใดเกิดความไม่พอใจหรือไม่สบอารมณ์ เรียวปากน้อย ๆ ก็อาจเหยียดตรง หลุบลง หรือเม้มไว้ บ่งบอกความรู้สึกขัดใจ แม้แต่ศาสตร์โหงวเฮ้งของจีนเองก็ยังยกให้ปากเป็นอวัยวะสำคัญที่บ่งบอกลักษณะนิสัยใจคอ บุคลิก และวิถีชีวิตของผู้เป็นเจ้าของ เรียวปากจึงมีความสำคัญมิใช่น้อย และเป็นอวัยวะสำคัญที่เจ้าของไม่ควรละเลย และด้วยเหตุผลที่ริมฝีปากสามารถสะท้อนความนัยไปถึงอวัยวะอันลึกเร้นของเพศหญิง จุดประสงค์ใหญ่ของการทาปาก จึงเป็นไปเพื่อดึงดูดใจเพศตรงข้ามให้หลงใหลในความชุ่มฉ่ำเย้ายวน...

เรียวปากสวยดังใจ หญิงสาวทุกคนต่างใฝ่ฝันอยากมีริมฝีปากสวยงามได้รูป หากใครเกิดมาพร้อมริมฝีปากที่ลงตัวสมสัดส่วนก็ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่หากสาวใดไม่โชคดีขนาดนั้นก็ไม่ต้องกังวลว่าเป็นเรื่องใหญ่โต เพราะการแต่งแต้มและเพิ่มสีสันให้เรียวปากจะช่วยแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เพียงแค่มีเรียวปากที่สดใส ทุกส่วนของใบหน้าก็จะดูแจ่มใสเจิดจ้าขึ้นได้อย่างน่าแปลกใจ ลิปสติกจึงเป็นเครื่องสำอางที่สำคัญที่สุดมาตลอดทุกยุค ขนาดสาว ๆ เมื่อ 5,000 ปีก่อน เขาก็ยังใช้สีสันจากธรรมชาติมาทาปากกันแล้ว

ขั้นตอนที่ 1 บำรุงเรียวปากปากที่ทาลิปสติกได้สวยจะต้องเนียนเรียบไม่แห้งแตกเป็นขุย ดังนั้นก่อนทาลิปสติกจึงควรรองพื้นปากด้วยครีมบำรุงริมฝีปากหรือลิปบาล์มเพื่อช่วยให้ริมฝีปากชุ่มชื้น ควรทาลิปบาล์มทันทีหลังจากการทาครีมบำรุงผิวหน้า เพื่อให้ลิปบาล์มมีเวลาซึมซาบเข้าไปบำรุงผิวปากได้ในขณะที่แต่งใบหน้าส่วนอื่น และเมื่อแต่งหน้าส่วนอื่นเสร็จแล้วจึงใช้กระดาศทิชชูซับลิปบาล์มที่เหลือออกอย่างเบามือ ริมฝีปากจะชุ่มชื้นและเรียบเนียนขึ้นในทันทีโดยไม่ทิ้งความมันไว้และสีลิปสติกที่ทาทับลงไปจะติดได้ทนนาน

เคล็บลับ หากต้องการให้สีสันของลิปสติกติดทนนานกว่าเดิม ควรทารองพื้นให้ทั่วริมฝีปากก่อนทาลิปสติก


ขั้นตอนที่ 2 เขียนขอบปากเพื่อเน้นริมฝีปากให้เด่นชัดขึ้น ป้องกันไม่ให้สีลิปสติกซึมเลอะขอบปาก และในบางสถานการณ์ยังสามารถช่วยแก้ไขรูปทรงของปากได้ด้วย โดยเริ่มจากการเลือกดินสอเขียนขอบปากที่มีสีใกล้เคียงกับสีผิวปากตามธรรมชาติ หรือคล้ายกับสีลิปสติกที่จะทาให้มากที่สุด บรรจงใช้ดินสอเขียนไปตามรูปขอบปากตามธรรมชาติ ถ้ามือไม่นิ่งพอ ให้วางข้อศอกลงบนโต๊ะเครื่องแป้ง แล้วค่อย ๆ เขียนจะช่วยได้มากเลยค่ะ หลีกเลี่ยงการเขียนขอบปากให้เลยออกมานอกริมฝีปากมากเกินไป เพราะเมื่อสีลิปสติกจางลง เส้นขอบปากจะเด่นจนน่าเกลียด ส่วนถ้าใครอยากวาดขอบปากเพื่อแก้ไขรูปปาก แนะนำว่า ถ้าอยากให้เรียวปากดูบางลง ให้เขียนขอบปากเลยเข้าไปในริมฝีปากเล็กน้อย แต่ถ้าอยากให้ปากดูเต็มอิ่มขึ้นก็วาดขอบปากให้เลยริมฝีปากจริงออกมา โดยเคล็ดลับที่ทำให้เส้นขอบปากไม่โดดจนเกินไปก็คือ ให้ใช้พู่กันทาปากแห้ง ๆ ไล้ไปตามเส้นขอบปากที่เขียนไว้ จะทำให้ขอบปากดูนุ่มขึ้นได้ในทันที และหากอยากให้สีลิปสติกติดทนนานยิ่งขึ้นก็สามารถใช้ดินสอเขียนขอบปากระบายให้ทั่วแทนลิปสติกได้ โดยตั้งดินสอให้ด้านข้างของเนื้อสีชิดกับริมฝีปากเพื่อให้ทาได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ตบท้ายด้วยการใช้พู่กันจุ่มลิปบาล์มทาเคลือบริมฝีปากบาง ๆ เพื่อป้องกันปากแห้งแตก ส่วนดินสอแท่งใหญ่ที่ใช้ทาปากโดยเฉพาะ หรือที่เรียกว่า ชับบี้สติ๊ก (Chubby Stick) นั้น ไม่ควรนำมาใช้เขียนขอบปากเพราะมีส่วนผสมที่เป็นเนื้อครีมมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ขอบปากเลอะเทอะได้ง่าย

เคล็ดลับ อากาศร้อน ๆ อย่างนี้จะทำให้เนื้อดินสอเขียนขอบปากนิ่มและหักง่าย ก่อนใช้ให้นำไปแช่ตู้เย็น หรือนำมาจุ่มน้ำเย็นสักครู่ จะช่วยให้เนื้อดินสอแข็งขึ้น

ขั้นตอนที่ 3 เลือกเนื้อและสีลิปสติกให้เหมาะกับตัวเอง หากอยากหาซื้อลิปสติกที่ถูกใจสักแท่ง สาว ๆ คงต้องคิดกันหลายตลบ เพราะลิปสติกมีมากมายหลายสีหลากเฉด แถมยังไม่รู้ว่าลิปสติกสีไหนชนิดใดกันแน่ที่เหมาะกับตัวเอง คำแนะนำเหล่านี้จะช่วยให้การเลือกลิปสติกเป็นเรื่องง่ายและสนุกขึ้นค่ะ

วิธีเลือกชนิดของลิปสติก


ลิปสติกเนื้อด้าน (Matte Lipstick) เหมาะกับการเน้นสีสันของริมฝีปาก เป็นชนิดที่ติดทนนานที่สุดเพราะมีส่วนผสมของแป้งในเปอร์เซ็นต์สูง แต่เมื่อทาแล้วปากจะแห้งมาก แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนส่วนผสมของเนื้อลิปสติกจากแป้งมาเป็นโพลีเมอร์และซิลิโคน เพื่อช่วยให้ปากชุ่มชื้นขึ้น หรือลองผสมลิปสติกเนื้อด้านเข้ากับลิปบาล์ม อาจทำให้ติดทนนานน้อยลงไปบ้างแต่ริมฝีปากจะชุ่มชื้นมากขึ้น


ลิปสติกเนื้อประกาย (Shimmer Lipstick) เนื้อคล้ายลิปสติกแบบครีม แต่มีส่วนผสมของไมก้าและไททาเนียมไดออกไซด์ ที่มีคุณสมบัติสะท้อนแสงและเพิ่มประกาย ทำให้ริมฝีปากดูอวบอิ่มขึ้นและมีสีสันติดทนพอสมควร เป็นลิปสติกที่เหมาะกับฤดูร้อน

ลิปสติกเนื้อครีม (Cream Lipstick) สีแบบทึบแสงของลิปสติกชนิดนี้จะช่วยให้ริมฝีปากดูเต็ม อวบอิ่มและอ่อนเยาว์ เนื้อลิปสติกที่เนียนเรียบยังช่วยให้การทาปากสีเข้มดูอ่อนโยนและเย้ายวนขึ้น วิธีที่ดีที่สุดในการทาลิปสติกชนิดนี้คือ ทาชั้นแรกแล้วควรใช้กระดาษทิชชูซับริมฝีปากก่อน จากนั้นใช้พู่กันระบายทับลงไป วิธีนี้จะ
ช่วยให้สีสันติดทนนานขึ้นกว่าเดิม

ลิปสติกเนื้อบางใส (Sheer Lipstick) เนื้อบางเบาของลิปสติกชนิดนี้จะเผยให้เห็นสีของริมฝีปากจริง ทำให้ดูสวยเป็นธรรมชาติ ให้ความชุ่มชื้นสูง แต่จะไม่ติดทนนาน

ลิปกลอส (Gloss) จะช่วยให้ริมฝีปากเนียนนุ่มชุ่มชื้นและดูอ่อนเยาว์ ทั้งยังทำให้ปากเรียบเนียนได้ดีกว่าลิปสติกทั่วไป จะใช้ทาเดี่ยว ๆ เพื่อเน้นสีธรรมชาติของริมฝีปากเพียงอย่างเดียว หรือทาทับลงไปบนลิปสติกเพื่อเพิ่มความเงางามหรือเป็นไฮไลท์ก็ได้

วิธีเลือกลิปสติก

สีสันของลิปสติกมีหลายเฉด หลากโทน รวม ๆ แล้วก็มากมายหลายร้อยสี สิ่งสำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกสีใดก็ตาม คือ อย่าให้แรงดึงดูดแห่งสีสันของลิปสติกเหล่านั้นมีพลังอำนาจมากกว่าตัวตนจริง ๆ ของเรา ควรจะเลือกสีลิปสติกที่บ่งบอกความเป็นตัวตนจริง ๆ ของเรามากกว่า



เลือกสีตามฤดูกาล

ในฤดูร้อนที่ทุก ๆ อย่างรอบตัวสะท้อนแสงแดดเป็นประกายเช่นนี้ ควรเลือกสีลิปสติกที่เป็นประกาย สดใส แวววาว เพื่อให้ดูสดชื่น มีชีวิตชีวา ยามต้องแสงแดดจ้า ส่วนเมื่อท้องฟ้าไม่ค่อยแจ่มใสนักตอนย่างเข้าฤดูฝน สีลิปสติกที่เหมาะกับสีเทาอึมครึมของท้องฟ้าคือสีชมพูอมม่วง สีน้ำตาลอมม่วง สีม่วงอ่อน หรือสีชมพูนู้ด ก็เหมาะเช่นกัน พอถึงฤดูหนาว สีสันทุกอย่างจะดูเคร่งขรึม โดยเฉพาะบนเวทีแฟชั่นที่สีสันจะเข้มข้นขึ้น หนักขึ้น เด่นชัดขึ้น สีลิปสติกจึงควรจะเข้มอย่างสีไวน์ แดงเบอร์กันดี ม่วงพลัม น้ำตาลช็อกโกแลต ให้เข้ากับสีผ้าทึม ๆ และเนื้อผ้าที่หนา หนัก
ขั้นตอนที่ 4 แต้มสีให้เรียวปากผู้หญิงส่วนใหญ่นิยมทาลิปสติกโดยตรงจากแท่งหรือใช้วิธีป้ายด้วยปลายนิ้ว แต่การทาลิปสติกที่ถูกต้องที่สุดคือการใช้พู่กันทาปากซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากสำหรับช่างแต่งหน้า เพราะนอกจากจะระบายสีได้สวยเสมอกันทั่วทั้งปากแล้ว ยังทำให้สีติดทนนานขึ้นด้วย เพราะพู่กันจะเกลี่ยสีได้อย่างพอเหมาะพอดี และยังเป็นผลพลอยได้ให้ประหยัดลิปสติกได้ด้วย นอกจากนี้ยังทำให้สีลิปสติกกับเส้นขอบปากที่วาดไว้ กลมกลืนกันได้อย่างเป็นธรรมชาติเคล็ดลับ ควรมีพู่กันทาปากแบบเก็บใส่ปลอกติดตัวไว้ เพื่อจะได้มีพู่กันสะอาด ๆ ไว้แต้มเติมเรียวปากได้ทุกเวลา ควรเลือกชนิดที่มีขนแปรงยาวประมาณ 8 มิลลิเมตร (1/3 นิ้ว) ซึ่งเป็นขนาดที่ไม่สั้นไม่ยาว เพื่อควบคุมการทาปากให้เที่ยงตรงที่สุด

36 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทาลิปสติกให้ดูเป็นธรรมชาติน่าจะดีที่สุด
ที่สำคัญ..ปากสวยดูดีแล้ว
คำพูดที่ ออกจากปากก็ต้องดีด้วยนะจ๊ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น้องขา... รูปทีมงาน Inter เกินหน้าเกินตานะจ้ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาอีกแล้ว เคล็ดลับความงาม ช๊อบชอบ!! แหม.. นอกจากความสวยความงามแล้ว บล๊อคยังน่ารักอีกต่างหาก คราวหน้ามาเยี่ยมชม ขอเป็นเพลง When You Say Nothing at all ให้ด้วยนะค๊า

สาวผมม้า กล่าวว่า...

++ ชอบคลิปการทำตา 2 ชั้นโดยไม่ต้องผ่าตัดอ่ะ ไม่ทราบว่าหาซื้อวัสดุอุปกรณ์การทำได้ที่หนายยยอ่ะ ช่วยแนะนำหน่อยจิ ++

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นอกจากการบำรุงแล้ว การสครับริมฝีปากก็สำคัญค่ะ ช่วยขจัดเซล์ลผิวบริเวณนั้น แต่อย่าสครับแรงไปนะค่ะ ที่เค้าแนะนำว่าดี ก็ ลิปสครับของบอดี้ช๊อบจ้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีเล้ย กำลังอยากได้ลิปสติกแท่งใหม่ใช้อยู่พอดี จะได้นำเคล็ดลับนี้ไปใช้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นด้วยยคับ... เวลาเห็นริมฝีปากสวยๆ เซ็กซี่ แล้ว มันช่างเย้ายวนจนน่า......มั่กๆๆ คร๊าบ

Be My Guest กล่าวว่า...

++ ถูกต้องที่สุดเลยค่ะคุณพี่สุขภาพดี คำพูดที่ออกจากปากต้องดีด้วย มิใช่สวยแต่เฉพาะริมฝีปากและรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น ++

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงว่า เห็นสาวๆ ที่ไร ผมล่ะอ่อนละทวยทุกทีเลย เพื่อเธอช่างดึงดูดใจผมซะเหลือเกิน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อย่างเดี้ยนคงไม่ต้องเขียนขอบปากเพื่อเพิ่มความหนาของมันให้มากกว่าเดิมหร้อก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เค้าต้องทาลิปประจำ ไม่ทาแล้วไม่มั่นใจเลยอ่ะ ตัวเอง!
55

Peraporn C. กล่าวว่า...

**** ระวังนะครับมันติดคอเสื้อเป็นหลักฐานกลับบ้าน

kokkai-25 กล่าวว่า...

ลิปสติกเนื้อประกายน่าจะเหมาะกับสาวๆเพราะสามารถทาได้ตลอดเลยสวยเป็นธรรมชาติด แต่ผู้หญิงกว่าจะสวยได้เล่าเอาเหนื่อยเหมือนกันน๊า ไหนจะทาตาไหนจะทาปาก

ภิญญดา บ้าน818 กล่าวว่า...

**ดีจังได้ความรู้เพิ่มอีกหนึ่งขั้นตอนเน้อ!ขออีกหนึ่ง
เคล็ดลับอีกอย่างคือ ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 4-6 แก้ว เพื่อป้องกันการเกิดร้อนใน ซึ่งถ้าหากเป็นร้อนในแล้วจะทำให้ปากแห้งหรือ แตกลอกเป็นขุยได้ง่ายจ้า**

kitty กล่าวว่า...

ได้ความรู้อีกแล้วกำลังกลุ้มใจเรื่อง รู๊ดติกอยู่พอดี เย้เย้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบจัง ผู้หญิงปากจ๋วยๆเนี่ย

Sukanya กล่าวว่า...

So cool!!

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากปากจ๋วยๆแบบนี้จังเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นสาวๆ ทาลิปสติกสีแดงๆ แล้วดูเซ็กซี่มาก ยิ่งริมฝีปากอวบอิ่มด้วยแล้ว ยิ่งเสริมความเซ็กซี่เข้าไปอีก เห็นแล้วอ่อนละทวยทุกทีสิ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทาสีอ่อนๆ แบบธรรมชาติก็สวยดี ดูเนียนๆ ใสๆ อ่อนกว่าวัยเยอะเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ซื้อมาแต่ละครั้งไม่ถูกใจซะที ตอนลองทาสวยถูกใจดี แต่พอกลับมาทาที่บ้าน ไง๊เป็นอีกสีหนึ่งหน้อ...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตอนกลางวันก้อทาลิปสติกเนื้อครีม จะได้ดูอ่อนโยนและเย้ายวน ส่วนตอนกลางคืนก้อทาลิปสติกเนื้อประกาย จะได้เพิ่มประกายแถมสะท้อนแสงเพื่อเพิ่มความสวยงามอีกต่างหาก 55

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ริมฝีปากสวยจัง! อยากได้แบบนี้บ้างอ่ะ รูปแรกก็เซ็กซี่ อีกรูปก็ดูธรรมชาติดีจัง ช๊อบชอบค๊า

Chanad กล่าวว่า...

ว่าแต่...สมัยก่อนเค้าใช้อะไรทาปากน้า

Unknown กล่าวว่า...

เห็นปากอิ่ม ๆ เนี่ย น่าจูบชะมัด

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ลิปสติกไม่ดี ทำให้ปากคล้ำนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะถูกจะแพง ขอแดงไว้ก่อน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปากอ้อม พิยดา สิคับ มีเสนห์ดี ห้อย นิด ๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะทาสีอะไรก็ดีทั้งน้านนะคะ แต่อย่าลืมดูแลกลิ่นปากนะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ปากสวยได้รูปแล้ว อย่าลืมพูดเพราะ ๆ นะคับ จะได้เพิ่มความสวขึ้นไปอีก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แอบปลี้ม blog นี้จัง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ริมฝีปากเป็นขุย ใช้อะไรดีค้า be my guest

Be My Guest กล่าวว่า...

ใช้ ลิปบาล์ม ทาก่อนนอนก็ช่วยได้ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดื่มน้ำเยอะ ๆ ดีที่สุดเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ชอบทาลิปกลอสค่ะ ดูใส ๆ เด็ก ๆ ดี

Unknown กล่าวว่า...

สำหรับเรา ต้องสีโทน นู้ด ๆ เท่านั่นค่ะ