วันจันทร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การเสริมจมูก

การผ่าตัดเสริมจมูก

โครงสร้างของใบหน้าที่งดงามประกอบไปด้วย รูปโครงหน้า คิ้ว ตา ปาก และจมูก ถ้าคุณมีรูปหน้าดี คิ้วดี ตาสวย ปากบาง แต่จมูกแบนบาน คุณก็ดูแค่ธรรมดา แต่หากมีจมูกเป็นสันสวยรับกับใบหน้า คุณก็จะเป็นคนที่สวยโดดเด่นขึ้นมาในทันใด ดังนั้นจึงไม่แปลกใช่มั้ยถ้าหมอจะบอกว่า การเสริมจมูก เป็นศัลยกรรมตกแต่งที่สาวไทย (หนุ่ม ๆ ด้วย) นิยมทำกันมากที่สุดอย่างหนึ่ง ใคร ๆ ก็อยากสวยอยากหล่อดูดีมีดั้งโด่งเป็นสันคมเข้มทั้งนั้นแหละครับ



ในบทนี้หมอจึงจะแนะนำวิธีการเพิ่มสวยเติมหล่อด้วยการเสริมจมูกที่ปลอดภัยมาให้ได้ทราบกัน

การเสริมจมูก เป็นการตกแต่งโครงสร้างของจมูกให้ดูสูงขึ้น ทำให้โครงสร้างจมูกมีรูปร่างที่สวยงามขึ้น การผ่าตัดเสริมจมูกมีทำกันมานานหลายสิบปีแล้ว คนที่มีโครงสร้างของจมูกแบนทั้งผู้ชายและหญิงสาวสามารถรับการผ่าตัดเสริมจมูกได้ ควรจะมีอายุอย่างน้อย 16 ปี ขึ้นไป

วัสดุที่ใช้ในการเสริมจมูกมีหลายชนิด จำแนกง่าย ๆ คือ

1. จากร่างกายของผู้รับการผ่าตัด (Autograft) เช่น กระดูก กระดูกอ่อน ฯลฯ วิธีนี้ส่วนใหญ่จะใช้เสริมจมูกคนไข้ที่มีจมูกผิดรูป เนื่องจากอุบัติเหตุหรือแก้ไขความพิการจากสาเหตุต่าง ๆ เช่น เนื้องอก ความพิการแต่กำเนิด เป็นต้น และไม่เหมาะสำหรับการผ่าตัดเสริมจมูก เพื่อความงามสำหรับบุคคลทั่ว ๆ ไป

2. วัสดุสังเคราะห์ (Synthetic prothesis) เช่น ซิลิโคนแท่ง (Silicone) ที่ใช้ในวงการแพทย์ (Medical grade) เพราะจะมีปฏิกิริยาต่อร่างกายมนุษย์น้อยมาก ซึ่งทำให้ร่างกายสามารถรับและห่อหุ้มแท่งซิลิโคนให้ยึดอยู่กับเนื้อเยื่อได้ดี

ยังมีวัสดุอีกหลายชนิดที่มีการนำมาเสริมจมูก แต่ปัจจุบันนี้วัสดุทั้ง 2 อย่างนี้ยังเป็นที่ใช้กันแพร่หลายมาก

คุณรู้แล้วนะครับว่า ส่วนมากแพทย์จะเลือกใช้ซิลิโคนแท่งในการผ่าตัดเสริมจมูก ทีนี้ถ้าคุณต้องการที่จะเสริมจมูกให้โด่งสวย คุณต้องปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน และพึงทราบว่า การผ่าตัดเสริมจมูกนั้นมีความสำคัญมาก เพราะจมูกเป็นโครงสร้างที่อยู่บนส่วนกลางของใบหน้า

ดังนั้นควรพิจารณาควบคู่ไปกับโครงสร้างอื่น ๆ เช่น คิ้ว หน้าผาก ตา แก้ม และริมฝีปากด้วย ซึ่งโครงสร้างอื่น ๆ จะมีส่วนในการกำหนดความสูง ความกว้างของตัวจมูก และปลายจมูกด้วย
แพทย์จะสอบถามความต้องการของคุณ และตรวจสอบโครงสร้างของจมูก รวมถึงเนื้อเยื่อในโพรงจมูกด้านนอก (Anterior nare) และจะพิจารณาส่วนต่าง ๆ ในโครงหน้าประกอบด้วยว่า ถ้าทำแล้วดูสวยดูดีเหมาะกับรูปหน้าของคุณหรือไม่ ถ้าเห็นว่าโอเค..สวยคุณก็จะได้จมูกโด่งตามที่คุณต้องการถ้าเห็นว่าไม่เหมาะ เช่น โด่งเกินไป แหลมเกินไป อาจเกิดผลข้างเคียงได้ หมออาจแนะนำให้คุณลดขนาดลงมาแทน หรือดูให้เหมาะสมกับคุณเป็นคุณที่สวยไม่เหมือนใครก็ได้ ดังนั้นขั้นตอนนี้คุณจึงต้องแจ้งความประสงค์และพูดคุยทำความเข้าใจกับแพทย์ให้ดี เพราะสวยของคุณกับสวยของแพทย์อาจไม่ตรงกันก็ได้

นอกจากนั้นคุณควรแจ้งให้แพทย์ทราบว่า คุณเคยผ่าตัดอะไรเกี่ยวกับจมูกมาหรือเปล่า มีโรคประจำตัวมั้ย หรือแพ้ยาอะไรบ้าง และถ้าคุณยังมีปัญหาใดสงสัยที่ต้องให้แพทย์อธิบาย ก็ถามให้หมดเพื่อความสบายใจ

หลังจากที่คุณกับแพทย์ทำความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อย แพทย์ก็จะทำการผ่าตัด เพราะการผ่าตัดเสริมจมูกเป็นการผ่าตัดที่ไม่ยุ่งยากนัก และใช้เวลาไม่นาน ชั่วโมงเดียวก็เสร็จแล้ว คุณจึงสามารถรับการผ่าตัดได้เลย

· ว่าแล้วแพทย์ก็จะให้ยานอนหลับที่มีฤทธิ์สั้นๆ ทั้งนี้เพื่อให้คุณนอนหลับ ลดอาการวิตก และทำให้การฉีดยาชารอบจมูกสามารถกระทำได้ง่าย และคุณก็ไม่รู้สึกเจ็บด้วย

· หลังจากนั้นเมื่อมีการวัดจมูกเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะนำแท่งซิลิโคน ซึ่งได้ตกแต่งและทำรูปร่างให้เรียบร้อยตามที่กำหนดไว้มาใส่ที่สันจมูก โดยแผลที่ผ่าตัดจะมีความยาวประมาณ 1 ซม. บริเวณขอบรูจมูก อาจจะเป็นข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ ตามแต่ความถนัดของแพทย์

· จากนั้นจะมีการผ่าตัดสร้างช่องว่าง (Pocket) ที่สันจมูกใต้เยื่อหุ้มกระดูกจมูก ให้สามารถใส่แท่งซิลิโคนที่เตรียมไว้ได้

· เมื่อใส่เข้าไปก็ตรวจสอบความเรียบร้อย เย็บปิดแผลประมาณ 3 เข็ม ปิดพลาสเตอร์หรือเฝือกจมูก เพื่อช่วยป้องกันตัวจมูกและลดอาการบวมเป็นอันเรียบร้อย ทั้งนี้การใช้วัสดุเย็บแผลหรือชนิดพลาสเตอร์ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์แต่ละท่าน

· แพทย์จะให้คุณนอนพักประมาณ 1 ชม. เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีฤทธิ์ยานอนหลับตกค้างอยู่แล้ว คุณก็สามารถกลับบ้านได้ โดยไม่ต้องพักค้างคืนที่โรงพยาบาล

แพทย์จะแนะนำวิธีการดูแลหลังการเสริมจมูก ให้คุณทำตามที่แพทย์แนะนำจะได้หายเร็วขึ้น การดูแลหลังการเสริมจมูกก็เป็นวิธีง่าย ๆ คือ

1. ประคบผ้าเย็นประมาณ 24-48 ชม. หลังจากนั้นถ้ามีรอยฟกช้ำให้ใช้น้ำอุ่นต่อ
2. นอนศีรษะสูง หนุนหมอนประมาณ 2-3 ใบ
3. จมูกจะบวมประมาณ 2-3 วัน ในวันที่ 4 ก็จะเริ่มยุบ
4. ทานอาหารตามปกติ ยกเว้นอาหารรสจัด ให้งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และบุหรี่ ในช่วง 2 อาทิตย์แรก5. ให้มาพบแพทย์หลังการผ่าตัดประมาณ 1-2 อาทิตย์ ตามที่แพทย์นัด

โดยทั่วไปจมูกจะยุบบวมและเข้าที่ประมาณ 1เดือน ดังนั้นคุณต้องระมัดระวังพอสมควรเรื่องการโดนกระแทก และควรอยู่ห่างเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงไว้ เพราะต้องรอเวลาเพื่อให้แท่งซิลิโคนถูกเนื้อจมูกห่อหุ้มให้แน่นมากๆ ก่อน (ประมาณ 1-3 เดือน) จึงจะสามารถทนแรงกระทบได้มาก แล้วคุณสามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติพร้อมกับมีจมูกที่โด่งสวยอีกด้วย

ดังนั้นคุณที่คิดจะเสริมจมูก ต้องเน้นว่า จะต้องปรึกษาศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะผ่าตัดกับโรงพยาบาลที่ดีเท่านั้น จะได้ไม่มีปัญหาตามมา

แต่สำหรับผู้ที่ทำไปแล้วและเกิดเป็นปัญหาก็ไม่ต้องตกใจไปเพราะแพทย์สามารถแก้ไขให้คุณได้ครับ มาดูกันว่าโดยส่วนใหญ่มีปัญหาอะไรและแพทย์จะแก้ไขได้อย่างไรกันบ้าง เริ่มจากจมูกคุณคดก่อนเลยก็แล้วกันนะครับ

จมูกคดเอียง เนื่องจากแท่งซิลิโคน แพทย์จะแก้ไขโดยเอาแท่งซิลิโคนเก่าออก และปรับช่องว่าง (Pocket) ใหม่ให้ตรงแนวกลางของจมูก แล้วใส่แท่งซิลิโคนใหม่ให้ เป็นอันเรียบร้อย หลังผ่าตัดแก้ไขจมูกคดควรจะใส่เฝือกจมูกไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ จะได้ไม่คดเอียงอีกจ

จมูกสูง หรือต่ำเกินไป ปัญหานี้แพทย์จะแก้ไขโดยการผ่าตัด เพื่อปรับแต่งแท่งซิลิโคนใหม่ ให้ได้รูปและขนาดตามที่คุณต้องการ

ปลายจมูกบางแต่ยังไม่ทะลุ ปัญหานี้แก้ไขโดยแพทย์จะใช้เนื้อเยื่อบริเวณหลังใบหูด้านใดด้านหนึ่ง (Dermal-fat graft) หรืออาจจะมีส่วนกระดูกอ่อนของใบหู (Cartilageneus graft) แล้วแต่กรณีมาเสริมบริเวณเนื้อเยื่อปลายจมูก เมื่อเนื้อเยื่อใหม่อยู่ตัวแล้ว ปลายจมูกจะมีผิวหนังที่แข็งแรงขึ้น ลำหรับแท่งซิลิโคนควรปรับเปลี่ยนใหม่ให้แรงกดไม่อยู่บริเวณปลายจมูกมากนัก

จมูกที่มีแท่งซิลิโคนทะลุ กรณีนี้ต้องเอาแท่งซิลิโคนออก ปลายจมูกจะยุบตัวลงและมีรอยแผลเป็น

จมูกมีการติดเชื้ออักเสบ มักจะพบในช่วง 1-2 อาทิตย์ หลังจากเสริมจมูก จมูกจะมีอาการปวดบวม แดง ร้อน กรณีนี้ต้องเอาแท่งซิลิโคนออกก่อน เมื่ออาการอักเสบหายหมดจึงจะใส่แท่งซิลิโคนใหม่ได้

โดยทั่วไปแล้ว การเสริมจมูกด้วยแท่งซิลิโคน เป็นวิธีที่ทำกันแพร่หลายและได้ผลดีมาก คุณไม่ต้องเป็นกังวลใด ๆ เพียงคุณเลือกทำในโรงพยาบาลที่พร้อม มีแพทย์ที่เชี่ยวชาญ และทำตามที่หมอแนะนำข้างต้น ที่สำคัญคือ อย่าพยายามเสริมจมูกสูงหรือเลือกทรงจมูกที่ฝืนธรรมชาติมากเกินไป คุณก็จะได้เปลี่ยนรูปลักษณ์ให้โดดเด่นสวยเก๋มีจมูกโด่งเป็นสันรับกับใบหน้าแน่นอน


สาวๆ ที่คิดจะเสริมจมูก ลองพิจารณากันดูนะค่ะ

48 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำแล้วดูสวยจิงเหรอค่ะ จะได้ไปทำมั่งค๊า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากทำบ้างอ่ะ แต่ไม่กล้า ... ท่าจะอดสวยซะแล้วเรา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จมูกเป็นอวัยวะรับสัมผัสที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย โดยทำหน้าที่รับกลิ่นของสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเรา เช่นกลิ่นอาหาร กลิ่นดอกไม้ ฯลฯ นอกจากนี้ยีงเป็นทางผ่านของอากาศที่เราหายใจอยู่ตลอดเวลา โดยทำหน้าที่กรองอากาศ ปรับอุณหภูมิ และความชื้นของ อากาศก่อนที่จะเข้าสู่ปอด คือ ถ้าอากาศเย็น จมูกจะปรับให้อุ่นขึ้น ถ้าอากาศแห้งมาก จมูกจะให้อากาศ ซุ่มชื้น นอกจากนี้จมูกยังช่วยในการปรับเสียงที่เราพูด ให้กังวานน่าฟังอีกด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีวิธีอื่นอีกที่ทำให้จมูกสวยโดยไม่ต้องผ่าตัดมั้ยค้ะ ขอคำแนะนำหน่อยคร้า

TripTourTeam กล่าวว่า...

เคยดูทีวีรายการอะไรไม่รู้จำไม่ได้แล้ว เชิญคุณหมอมาพูดถึงมีวิธีการเสริมจมูกอีกหนึ่งวิธี แทนที่จะใช้ซิลิโคน หมอจะใช้ไขมันบริเวณหน้าท้องแทนค่ะ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ค่อยเจ็บด้วยนะคะ เห็นคนที่เค้าทำแล้วเค้าบอกว่าไม่เจ็บเลย ยังไงก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งกลับจากทำมาเนี่ย ปวดมากเลยแต่ก็หวังว่าจะดูดีกว่าเดิม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เสริมแบบซิลิโคนน่าจะดีสุด เพราะนิยมทำกันมากเลย

ภิญญดา บ้าน818 กล่าวว่า...

**ไม่เอาล่ะกลัวมีด และคุณพ่อขอร้อง.. ไม่ให้ ทำศัยกรรมบนใบหน้า เดี๋ยวจะเสียโหงวเฮ้งจ๊ะ**

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เสริมจมูกช่วย เปลี่ยนโหวเฮ้งได้จริงเหรือเปล่าอ่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เลือกหมอดี ๆ ล่ะกัน พี่น้องครับ

Unknown กล่าวว่า...

เห็นผุ้ชายก็เสริมกันเยอะนะ เรื่องสวย เรื่่องหล่อเนี่ยไม่เข้าใครออกใครเลยจริง ๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยังไงธรรมชาติก็น่าจะดีกว่านะ ผมว่า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กำลังจะไปเสริมค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยสิ ว่าที่ไหนดีอ่ะ

Be My Guest กล่าวว่า...

รพ.บางมด ก็มีชื่อเสียงทางด้านนี้นะคะ แต่ควรเช็คหลาย ๆ ที่ดีกว่าค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น้องสาวเพิ่งไปเสริมมา แรก ๆ เหมือนสิงห์โตเลย แต่หมอก็ทำดีนะ ที่ ยันฮีหน่ะ

Unknown กล่าวว่า...

จะเสริมอะไรกัน ก็ทำแต่พองามนะจ๊ะ สาว ๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำไมทำครั้งที่สองต้องแพงกว่าครั้งแรกด้วยอ่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เจ๊ ผมก็อินเทรนน่าดู น่าบวมเป่งเลย

Peraporn C. กล่าวว่า...

*** ผมว่าสวยๆกันอยู่แล้วทั้งนั้น ไม่ต้องไปเสริมหรอกครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากไปทำมังแต่กลัว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จริงๆทำให้เหมาะกับใบหน้าก้อดีนะสวยดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนทำแล้วมีปัญหาไหม จมูกจะเน่าไหม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เวลาโดนจูบ จมูกจะเบี้ยวไหม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่มสวย..เติมหล่อ ออกมาแล้วดูดี ก็คุ้มค่านะ

kokkai-25 กล่าวว่า...

ก็อยากเสริมเหมือนกันแต่คุณสามีบอกว่า "เปลืองตังค์ทำไปก็คงเหมือนเดิม" 'งั้นเก็บเงินไว้แอบไปทำตา2ชั้นดีกว่าฮิฮิ อยากสวยยยยย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

The character that you give it to me make me proud to be your friend,so thank you & love u.all

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หมอบางท่านใช้วิธีการโกงเนื้อตรงใต้จมูกก็มีนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โกงเนื้อเป็นยังไงอ่ะ งงอ่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห จะสวยทั้งทีเนี่ย ต้องเจ็บเนื้อเจ็บตัว ผู้หญิงเนี่ยสุดยอดเลยนะครับ เพื่อความสวยไม่ยอมกันเลย

Unknown กล่าวว่า...

ผมก็อยากเสริมเหมือนกันนะ ว่าแต่ต้องใช้เวลานานแค่ไหน ถึงจะเข้าทีคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครรู้มั่งอ่ะ ถ้าฉีดสารเข้าไปจะดีกว่ามั้ย ปลอดภัยมั้ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช้ซิลิโคนเนี่ย น่าจะเป็นวิธีที่ดี และปลอดภัยที่สุดแล้วนะ

Unknown กล่าวว่า...

เคยเห็นเพื่อนไปฉีดมา ก็สวยดีนะ แต่อยู่ได้ประมาณ 6 เดือนก็ต้องไปฉีดใหม่ แต่ถ้าให้ดีซิลิโคนเลยดีกว่าค่ะ ถูกกว่าด้วย

Sukanya กล่าวว่า...

การเสริมจมูกถ้าเจอหมอดี และเก่ง ก็จะดีมาก เพราะไม่ทำให้เราต้องไปแก้อีก เสียเวลา เสียเงินทอง และก็เจ็บมาก ๆ เลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หมอที่ไหนแก้ไขจมูกเก่งบ้าง จมูกคดนิดหน่อย หมอดูทักว่า โหงวเฮ้งไม่ดีเลย

Be My Guest กล่าวว่า...

คุณ Joob ค่ะ เท่าที่เคยได้ยินมา การใช้สารปลอมปนเข้ามาในส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเราหน่ะ ไม่ดีเลยค่ะ ถ้าอยากเสริมใช้วิธีแบบซิลิโคนดีกว่าค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นว่า รพ.บางมด และ รพ.ยันฮี เนี่ยมีชื่อเสียงทางด้านศัลยกรรม ความงามนะคะ ลองปรึกษาดูสิคะ เพื่อนไปแก้ไขจมูกที่บางมดมา ก็ดูดีขึ้นนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห เจ้านายคับตัวจริงเพิ่งไปทำจมุกมา blog ยัง
เรื่องจมูกอีก เทรนสุด ๆ ว่าแต่หน้าเจ้านายเหมือนสิงห์โตเลยครับ บวมสุด ๆ ไม่กล้ามองเลย อิอิ ล้อเล่ง คับผม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตี๋คับ เดี๋ยวงานก็เข้าแต่เช้าหรอก แซวใครไม่แซว แซวเจ๊ซะงั้น (แต่ก้อเห็นด้วยว่ะ)

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะจูบกัน ก็ขอให้พ้น 1 เดือนไปก่อนเน้อ มันจะได้ไม่เบี้ยวเจ้า

Unknown กล่าวว่า...

คนจะงาม ๆ น้ำใจ ใช่ใบหน้าคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โห...ป้า เกิดยุคไหนเนี่ย

Unknown กล่าวว่า...

ความสวยเนี่ย ไม่เข้าใคร ออกใครเลย เอ้า สาว ๆ สู้โว้ย !

natty กล่าวว่า...

เรื่องของความงามไม่เข้าใครออกใคร โดยเฉพาะผู้หญิง
ทำแล้วดี ออกมาสวย ก้อทำไปเถอะค่ะ จะได้มีความสุข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

นุ่นเสริมจมูกแล้วสวยจัง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากเสริมแล้วให้ได้แบบอั้ม เห็นบอกว่าที่เดียวกันกับมดดำ...ใครรู้มั้ย ที่ไหนอ่ะ

*** เสริมจมูก ทำจมูก หน้าเรียวใส ทำตาสองชั้น ทำปากบาง ฉีดโบท๊อก ฉีดผิวขาว กล่าวว่า...

แหล่งรวมสาระเรื่อง เสริมจมูก ทำจมูก หน้าเรียวใส ทำตาสองชั้น ทำปากบาง ฉีดโบท๊อก ฉีดผิวขาว ดูเพิ่มเติมที่ http://www.dodeden.com

Arunee กล่าวว่า...

เป็นคนที่กลัวเข็มฉีดยามากแต่ไปทำมาแล้วกับคุณหมอสุรสิทธิ์ บางมด สวย และดูเป็นธรรมชาติมาก ถ้าไม่บอกคนดูไม่รู้เลยอะค่ะ