วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ใช้น้ำหอม…ให้หอม

น้ำหอม กลายเป็นองค์ประกอบหลักในการแต่งตัวและช่วยสร้างบุคลิกให้กับเราได้ไม่มากก็น้อย เสน่ห์ของหลายๆ คนไม่เพียงแต่จะอยู่ที่บุคลิกและความเฉพาะตัวของคนคนนั้นแล้ว ความหอมของกลิ่นกายก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการทำความรู้จักกับน้ำหอมในแบบที่แตกต่างกันนั้น ก็มีผลกับการใช้น้ำหอมเพื่อให้เกิดความหอมต่อร่างกายของเรา ไม่เพียงแต่เคล็ดลับในการเลือก น้ำหอมจะนับเป็นส่วนสำคัญ การรู้จักใช้น้ำหอมให้ถูกวิธี ดูจะยิ่งช่วยให้กลิ่นหอมของน้ำหอมที่เราเลือกใช้นั้นติดอยู่ได้ทนนานอย่างที่ควรจะเป็น


รู้จักเลือกน้ำหอม

การเลือกใช้น้ำหอมอย่างเหมาะสม เราควรเลือกกลิ่นหอมที่เข้ากับบุคลิกของตัวเองนับว่าดีที่สุด และนอกจากนั้น การที่เลือกลักษณะของกลิ่นหอมยังจำเป็นที่จะต้องรู้จักประเภทของน้ำหอมที่แบ่งตามความเข้มข้นของน้ำหอมด้วย น้ำหอมนั้นมีส่วนผสมหลัก ได้แก่ น้ำมันหอมที่ถูกทำให้เจือจางลงด้วยแอลกอฮอล์ ( แอลกอฮอล์ทำหน้าที่ช่วยกระจายความหอมไปในการระเหยนั่นเอง ) ในระดับความเข้มข้นของความหอมที่แตกต่างกันไป น้ำหอมจึงถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยระดับความเข้มข้นของกลิ่นหอมได้ออกเป็นดังนี้

โคโลญจน์ หรือ Eau de Cologne เป็นน้ำหอมที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมในปริมาณ 3-5%
ทอยเล็ตต์ หรือ Eau de Toilette เป็นน้ำหอมที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมในปริมาณ 4-8%
เพอร์ฟูม หรือ Eau de Parfum เป็นน้ำหอมที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมในปริมาณ 15-18% ซึ่งจะมีกลิ่นติดทนนานที่สุด

ลักษณะของขวดหรือภาชนะบรรจุน้ำมันหอมนั้น ยังมีผลต่อความคงทนในการเก็บความหอมให้ยาวนาน ในขณะที่ขวดแบบเปิดฝาจะเก็บรักษาน้ำหอมไว้ได้นาน 9 เดือน ขวบแบบสเปรย์ที่ปิดแน่นหนากว่านั้นเก็บรักษาน้ำหอมไว้ได้นานนับปี เป็นต้น

เคล็ดลับในการเลือกซื้อน้ำหอมอยู่ที่การทดลองกลิ่นหอมของน้ำหอมแต่ละกลิ่น อย่าลืมว่าการเลือกน้ำหอมที่ดีที่สุดอยู่ที่กลิ่นที่เข้ากับบุคลิกของผู้ใส่ และเนื่องจากกลิ่นหอมมีโอกาสเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับองค์ประกอบรอบๆ ตัวหลายอย่างด้วยกัน ก่อนไปเลือกซื้อน้ำหอม ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรรับประทานอาหารรสจัด หรือออกกำลังกายที่ทำให้เหนื่อยมากจนเกินไป ซึ่งการกระทำเหล่านั้นจะส่งผลต่อการรับรู้กลิ่น และทำให้การรับรู้กลิ่นหอมจากน้ำมันหอมนั้นผิดเพี้ยนไป และนอกจากนี้ เรายังไม่ควรไปเลือกซื้อน้ำหอมในเวลาที่เพิ่งจะฟื้นจากอาการเจ็บป่วยไม่สบาย หรือเพิ่งจะสูบบุหรี่มา เพราะการกระทำเช่นนี้อาจจะมีผลต่อการรับรู้กลิ่นน้ำหอม ทำให้กลิ่นน้ำหอมที่เราสัมผัสมีโอกาสผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่าบริเวณที่เหมาะสำหรับทดลองน้ำหอม คือบริเวณข้อมือซึ่งไม่เพียงแต่จะสะดวกแล้ว ยังนับเป็นจุดชีพจรที่ทำให้เราได้กลิ่นหอมของน้ำหอมอย่างแท้จริงอีกด้วย บริเวณจุดชีพจรเต้นนั้นเป็นบริเวณของร่างกายที่ มีอุณหภูมิสูง ซึ่งช่วยให้กลิ่นหอมของน้ำหอมระเหย อธิบายได้ง่ายๆ ว่าทำให้เกิดกลิ่นหอมได้ดีนั่นเอง อีกอย่างที่ควรทำคือทดลองน้ำหอมต่างกลิ่นกันคนละจุดด้วยการใช้ข้อมือคนละข้างกัน และไล่บริเวณแขนลงไป และควรทิ้งระยะเวลาเอาไว้สัก 20 นาทีหรือถึง 1 ชั่วโมง แล้วจากนั้นค่อยตัดสินใจเลือกซื้ออีกครั้งหนึ่งจะดีกว่า

ข้อควรระวังในการใช้น้ำหอม น่าจะอยู่ที่เสื้อผ้าที่เราสวมใส่ รวมทั้งเครื่องประดับทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ เข็มกลัด เข็มขัด เป็นต้น เนื่องจากแอลกอฮอล์และเคมีบางอย่างที่เป็นองค์ประกอบของน้ำหอม ( อย่างเช่น น้ำมัน เป็นต้น ) จะมีผลต่อวัตถุดิบบางชนิด ที่จริงแล้วลักษณะในการใส่น้ำหอมเองยังมีผลต่อวัตถุดิบบางชนิด อาทิ น้ำมันที่มีผลกับผ้าซาติน หรือแม้แต่ผ้าฝ้ายแบบฟอก การฉีดน้ำหอมใกล้กับเสื้อผ้ามากเกินไป ทำให้แอลกอฮอล์ปริมาณเข้มข้น ติดอยู่กับเสื้อผ้ามาก ดังนั้น การฉีดน้ำหอมควรทำห่างจากตัวอย่างน้อย 30 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้น้ำหอมทิ้งจุดด่างหรือรอยเปียกของน้ำมันเอาไว้บนเสื้อผ้า ทางที่ดีที่สุดอย่าฉีดโดยตรงลงบนเสื้อผ้าจะดีกว่า
ส่วนเครื่องประดับที่มักจะเกิดปฏิกิริยากับแอลกอฮอล์ที่อยู่ในน้ำหอมนั้น มักจะเป็นโลหะผสมพวกโรเดียมไม่เพียงเท่านั้นเครื่องเพชรพลอย อัญมณีหรือแม้แต่ไข่มุกก็ตามนั้นมีส่วนหมองคล้ำจากการได้รับละอองสเปรย์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อีกด้วย
ส่วนที่จะทิ้ง “ รอยตกค้าง ” อันไม่ปรารถนาเอาไว้ให้กับเครื่องแต่งกายของเรา คือสีที่เป็นอีกส่วนผสมที่ประกอบอยู่ในน้ำหอมนั่นเอง ดังนั้น จึงไม่ควรฉีดหรือแต้มน้ำหอมลงบนเสื้อผ้าแต่แต้มลงบนส่วนของร่างกาย โดยระวังเครื่องประดับต่างๆ ด้วย

แน่นอนว่ากลิ่นหอมของน้ำหอม สร้างเสน่ห์ชวนหลงใหลให้กับเราได้ แต่ในทางกลับกันบางครั้งมันก็อาจทำให้เกิดเป็นกลิ่นฉุนได้หากแตะหรือฉีดในปริมาณที่มากเกินพอดี

เคล็ดลับในการแต้มน้ำหอมสำหรับทุกสถานการณ์

ให้ป้ายหรือฉีดน้ำหอมในบริเวณที่เป็นจุดชีพจร โดยมากจะเป็นบริเวณข้อมือหรือลำคอ และบางครั้งบริเวณข้อพับที่แขนหรือขาพับก็เป็นที่นิยม ในขณะที่การแตะน้ำหอมบริเวณหลังใบหูนั้นความหอมของน้ำหอมจะไม่ติดอยู่ทนนาน เนื่องจากแอลกอฮอล์ระเหยได้รวดเร็วนั่นเอง

• การถูข้อมือที่แต้มน้ำหอม 2 ข้างเข้าด้วยกัน ไม่ได้ช่วยให้ความหอมนั้นทั่วถึง แต่ที่จริงแล้วจะทำให้น้ำหอมมีกลิ่นหอมอ่อนลง

• การฉีดสเปรย์น้ำหอมในอากาศแล้วใช้วิธีเดินผ่านนั้น จะช่วยให้กลิ่นหอมกระจายติดตัวเราได้ทั่วดี

พยายามอย่าใช้โลชั่นที่มีกลิ่นหอมก่อนหน้าที่จะใช้น้ำหอมเนื่องจากกลิ่นจะตีกัน

• ใช้น้ำหอมมากหน่อยหากคุณเป็นคนผิวแห้ง เนื่องจากผิวมันมีน้ำมันช่วยคงกลิ่นให้ติดอยู่ยาวนาน

• ในขณะเดียวกันหากใส่น้ำหอมแล้วต้องอยู่ในที่อากาศเย็นให้เลือกน้ำหอมที่มีกลิ่นแรงกว่าปกติ เนื่องจากความเย็นหรืออุณหภูมิต่ำจะลดกลิ่นหอมของน้ำหอมให้ลดน้อยลงกว่าที่เป็น การฉีดน้ำหอมทันทีหลังจากที่อาบน้ำเสร็จใหม่ๆ จะช่วยทำให้กลิ่นหอมติดทนนานกว่าปกติ

27 ความคิดเห็น:

Peraporn C. กล่าวว่า...

*** อ่านแล้วคิดถึง Al Pacino ในหนังเรื่อง Scent of woman พระเอกตาบอดแต่จมูกไวต่อกลิ่นน้ำหอมของสาวๆ สามารถแยกแยะได้ดีมาก หนังเรื่องนี้สนุกนะใครไม่เคยดูไปหามาดูซะ


*** ภาพยนต์อีกเรื่องคือ Perfume (ฆ่าเพราะกลิ่น)ฆ่าผู้หญิงมาทำน้ำหอม เรื่องนี้ได้อ่านหนังสือที่แปลจากภาษาเยอรมันโดย "สีมน" มาก่อน สำนวนแปลเนียนมาก แต่หนังสือนานแล้วคงหาอ่านยาก

*** ทางธรรม ผัสสะ ที่มากระทบกับอายตนะ 6 น้ำหอมเนี่ย ก็กระทบกับจมูกเป็นกลิ่นปรุงแต่งให้เกิดอาการรับรู้แล้วจินตนาการไปต่างๆนาๆ เกิดกิเลส เกิดตัณหา อุปาทาน เกิดอวิชชา ยึดมั่นถือมั่นเป็นตัวกูของกูไปโน่น อันนี้ท่านพุทธทาสท่านสอนไว้ ไปมองๆตามชั้นหนังสือธรรมะหามาอ่านบ้างเป็นอาหารใจดีนะครับขอ-บอก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โอ้ be my guest แนะนำได้ครบเลยนะ ดีมากเลยที่แนะนำเกี่ยวกับน้ำหอม สวยทั้งรูปรสกลิ่น แนะนำให้ครบนะจ๊ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

updateจัง ทำบล็อกได้สวยสมกับแนะนำความงามเลยนะเนี่ย

Unknown กล่าวว่า...

ผู้ชายที่ใช้น้ำหอมเนี่ย มีเสนห์ม๊าก ๆ โดยเฉพาะของ DAVIDOFF / COOL WATOR สุด ๆ ไปเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่รู้เคล็ดลับในการแต้มน้ำหอมเลยฮะ จนกระทั่งได้มาอ่านจากบทความนี้ โดยปกติ..ส่วนตัวแล้วเนี่ย เดี้ยนใช้เหมือนอาบ กลัวน้ำหอมไม่หมดฮะ ..

kitty กล่าวว่า...

เฮ้อ! ได้ความรู้อีกแล้ว ชอบจัง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งจะรู้ ว่าฉีดน้ำหอมหลังใบหูทำให้กลิ่นหายเร็ว ดีจังได้ความรู้เยอะมากเลย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากรู้จังฉีดน้ำหอม จุดไหนที่อยู่นานตลอดวันจ๊ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่านแล้วได้ความรู้เยอะจัง เกี่ยวกับน้ำหอม เห็นแล้วน่าใช้จังเลยจ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีจังได้เรียนรู้วิธีการใช้น้ำหอม จะนำไปใช้บ้าง ขอบคุณ be my guest มากๆเลยจ้า

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โอโฮ้ วันนี้ be my guest เปลี่ยนสีสันแล้วหรือ ดีจัง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พรุ่งนี้มีต่อเรื่องน้ำหอมอีกไหมกลิ่นไหนดีสำหรับผู้หญิงน่ารัก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แนะนำกลิ่นนิยมสำหรับผู้ชายเจ้าชูหน่อยจิว่าควรใช้กลิ่นไหนดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าเป็นผู้ชายใช้น้ำอบไทย หยิงจะเหลียวไหมอะครับ

Unknown กล่าวว่า...

น่าจะเหลียวนะคะ แต่เหลียวไปทางอื่น...ล้อเล่งนะคะ ก็ดีค่ะ หอมอย่างไทย ๆ ก็ดีเหมือนกัน อนุรักษ์นิยมดี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

++ สำหรับผู้ชายเจ้าชู้ ขอแนะนำให้ใช้กลิ่น "ฟอร์มาลีน" อย่างเดียวเลยจ้ะ สาวๆ จะได้อยากอยู่ใกล้ซะไม่มี 555 ++

kitty กล่าวว่า...

เมื่อวานอ่านแล้วยังไม่ซะใจ วันนี้เอาอีก 555

Unknown กล่าวว่า...

แล้วผู้หญิงเจ้าชู้ต้องใช้กลิ่นไหนคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บางคนบอก ต้อง ..บางคน บอก ไม่..
จริงๆ แล้ว น้ำหอม ต้องเก็บใน ตู้เย็นหรือเปล่า???

Be My Guest กล่าวว่า...

++ ไม่ต้องเก็บในตู้เย็นนะคะ เป็นความเข้าใจผิดๆ เก็บนำหอมไว้ในที่ๆ อุณหภูมิไม่ร้อนมาก หรือหน้าโต๊ะเครื่องแป้งก็เพียงพอแล้วค่ะ อีกอย่างถ้าโต๊ะเครื่องแป้งตั้งอยู่ในห้องนอน อุณหภูมิแอร์เย็นอ่อนๆ ก็เพียงพอแล้ว และช่วงที่ไม่ได้เปิดแอร์ก็ไม่ต้องกลัวหรอกค่ะ เพราะถ้าเก็บพ้นแสงแดดและความร้อนปัญหาก็ไม่มีปัญหา เก็บในตู้เย็นมันจะเย็นเกินไปและทำให้กลิ่นหอมเปลี่ยนแปลงที่ละน้อยโดยที่เราไม่รู้ตัว และถ้าเอาน้ำหอมออกมาจากตู้เย็น กลิ่นจะเปลี่ยนแน่นอน การปรับอุณหภูมิมันไม่บาลานกันค่ะ

Be My Guest กล่าวว่า...

สำหรับสาวๆ เจ้าชู้.. ขอแนะนำกลิ่น Charming นะจ้ะ (กลิ่นนี้ ขอปรุงเองนะ มันเป็นความลับ ขออุ๊บไว้ ไม่บอก) จะได้เสริมเสน่ห์เข้าไปอีก เพื่อที่จะได้เรียกหนุ่มๆ เข้ามาหา มาเพิ่มเติมใน list อีก จะได้ยาวเป็นหางว่าวเลย อิอิ..

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากรู้จังช่วงนี้เทรนน้ำหอมกลิ่นไหนมาแรงจ๊ะ

natty กล่าวว่า...

ชอบจังเลย บล็อกนี้มีเเต่ของสวยๆ งามๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

วันนี้ได้กลิ่นคนฉีดน้ำหอม Poison กลิ่นแรงจัง....ไม่ชอบเล้ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่แน่ใจนะว่า เค้าฉีดหรืออาบ อิอิ..

kitty กล่าวว่า...

แค่อ่านกลิ่นก็ออกมาแล้ว ห๊อม หอม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยังไม่ทันได้ฉีดเล้ยน้ำหอมอ่ะ หนุ่มๆ ก็ตามมาจีบเพียบแล้ว แบบว่า... คนมีเสน่ห์อ่ะ อิอิ