วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เคล็ดลับสำหรับการดูแลหุ่นให้ฟิตและเฟิร์ม

ปัญหากวนใจของสาวๆ หลายคนก็คือเรื่องรูปร่าง บางคนพยายามควบคุมอาหาร ออกกำลังกายกันสารพัดวิธี แต่เจ้าพุงยื่นๆ ต้นแขนใหญ่ๆ ก็มักจะโผล่มาเป็นอุปสรรคความงามกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะ รอบเอว ต้นแขน ต้นขานั้น จัดว่าเป็นส่วนเกินที่กำจัดยากที่สุด

เคล็ดลับสำหรับการดูแลหุ่น ให้ฟิตและเฟิร์มอยู่ตลอดนั้น จึงต้องอาศัยวินัย และกำลังใจที่ดี หากคุณต้องการรักษารูปร่างให้สมส่วน คุณก็ต้องควบคุมการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายให้สมดุล จำไว้ว่าอัตราการเผาผลาญพลังงานของแต่ละคนต่างกัน และเมื่อเวลาหรือวิถีชีวิตของคุณเปลี่ยนแปลงไป อัตราการเผาผลาญพลังงานก็อาจจะเปลี่ยนไปด้วย เช่น หากคุณรู้ตัวว่าเป็นพวกสาวออฟฟิศ วันๆ ทำงานนั่งโต๊ะ ไม่ค่อยได้ใช้พลังงาน ก็ควรจะเลือกรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง แต่ให้พลังงานต่ำ ที่สำคัญ ควรหาเวลาไปออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง หากอยากฟิตหุ่นเฉพาะส่วน อาจบริหารร่างกายเฉพาะส่วนเป็นพิเศษ เพื่อความฟิตและเฟิร์ม หากทำเช่นนี้ได้เป็นกิจวัตร หุ่นฟิตและเฟิร์มก็ไม่ไกลเกินเอื้อม ลองมารู้จักกับเคล็ดลับสกัดความอ้วนด้วยหลัก 10 ประการ

1. เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ให้พอดีกับความต้องการใช้พลังงานของร่างกาย ไม่ควรอดอาหาร เพราะจะทำให้หิวจัด จนรับประทานอาหารเกินความจำเป็นในอาหารมื้อต่อไป
2. ค่อยๆ เคี้ยวอาหารช้าๆ ให้ละเอียด อย่าทำกิจกรรมอื่นในระหว่างรับประทานอาหาร เพราะจะทำให้คุณไม่รู้ตัวว่ารับประทานอะไรไปบ้าง ทำให้ได้รับอาหารเกินความต้องการ เช่นการทานข้าวไปดูทีวีไปพร้อมกัน

3. เน้นอาหารประเภทที่มีไขมันต่ำ กากใยสูง โดยเฉพาะพวกเนื้อปลา ผัก ผลไม้
4. เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยวิธีต้ม หรือลวก แทนการทอด หรือผัด เพราะน้ำมันจากการปรุงอาหารอาจเป็นตัวการที่ทำให้คุณอ้วน

5. อาหารที่มีพริกไทย หรือ เครื่องเทศเป็นส่วนผสม ช่วยกระตุ้นระบบการย่อยและเผาผลาญไขมันได้

6. หลีกเลี่ยงอาหารกรุบกรอบ ขนมหวาน หากหิวระหว่างมื้อ ให้รับประทานผลไม้ที่ไม่หวานมาก แต่มีเส้นใยสูง เช่น แอปเปิ้ล แก้วมังกร สับปะรด
7. ดื่มน้ำมากๆ ไม่น้อยกว่า 8–10 แก้วต่อวัน และควรดื่มน้ำ 1 แก้ว ก่อนอาหารทุกมื้อ
8. ควรระวังน้ำตาลที่แฝงมาในอาหารและเครื่องดื่ม น้ำตาลที่อยู่ในกาแฟเย็น หรือน้ำอัดลมยี่ห้อโปรด น้ำหวาน หรือน้ำผลไม้กล่อง อาจเป็นตัวการที่ทำให้คุณอ้วนโดยไม่รู้ตัว
9. ช่วงก่อนมีประจำเดือน ผู้หญิงบางคนอาจมีอาการอยากอาหารผิดปกติ ดูตัวบวม ๆ หรือดูพุงยื่นๆ ซึ่งเป็นเพราะระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงก่อนมีประจำเดือน ควรระวังการรับประทานอาหารให้ดี อย่าตามใจปากมาก

10. หมั่นออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30-45 นาที ต่อเนื่องกัน เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญไขมันส่วนเกิน
อย่าลืม กฎทองของการรักษาหุ่นก็คือ คุณต้องควบคุมการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายให้สมดุล ห้ามตามใจปาก ห้ามขี้เกียจ หรือผัดวันประกันพรุ่งเป็นอันขาด จำไว้ว่า การโหมลดน้ำหนักเป็นครั้งคราวนั้นไม่ช่วยให้คุณมีรูปร่างดีได้นาน สุดท้าย หากนิสัยเดิมๆ กลับมา ก็คงไม่แคล้วกลับมาอ้วนอีก หรือบางคนอาจจะต้องเผชิญกับภาวะ Yo-Yo Effect ที่ทำให้คุณอ้วนกว่าเดิมอีก

ขอขอบคุณ : เภสัชกร ประวิทย์ ตันติสุวิทย์กุล

26 ความคิดเห็น:

กุ้ง... กล่าวว่า...

เคล็ดลับดีๆ ทั้งนั้น... แต่ข้อหลังสุดนี่ซิ ทำยากชมัดเลย

หนูตุ่ม กล่าวว่า...

++ ต้องพยายามทำให้ได้ หุ่นจะได้สวยๆ ฟิตและเฟิร์มแบบรูปที่โชว์เลย ++

นินา กล่าวว่า...

มีคำแนะนำมาฝาก.... เวลาทานอาหาร พยายามให้ความใส่ใจกับเพื่อนๆ รอบข้าง ในการช่วยตักอาหารให้เค้า หรือให้หา activitiy ทำ เพื่อที่เราจะได้ทานให้น้อยที่สุด วิธีนี้ได้ผลนะ ขอบอกกก

memechan กล่าวว่า...

อยากทำตามคำแนะนำแต่บางครั้งเหมือนรับประทานแล้วไม่อิ่มอะๆๆ

kitty กล่าวว่า...

โอ้โฮ้ สุดยอดข้อมูลเลยชอบ ๆ

ขนมผิง กล่าวว่า...

มีวิธีบริหารหน้าท้องไม่ให้ยื่นมาบอกจ๊ะ รับรองได้ผล คือการ แขม่วท้องให้เป็นนิสัย ไม่ว่าจะเดิน จะนั่ง หรือในขณะรับประทาน ลองทำดูนะจ๊ะ อาจต้องใช้เวลาหน่อย แต่เห็นผลดีมาก ๆ

Apple กล่าวว่า...

การลดไขมันหน้าท้องที่ได้ผลดี คือการนำเอาพริกไทดำผสมกับออยล์ แล้วพาทาไว้ที่หน้าท้อง จากนั้นก็พันด้วย พลาสติก ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ก็ช่วยได้นะ

Rose กล่าวว่า...

ต้องโยคะร้อนสิ สุดยอด เฟิร์มด้วย ผอมด้วย

Shasha กล่าวว่า...

Just take more rest and drink more water that would be great...

somwang กล่าวว่า...

เคยลดน้ำหนักได้ 3 กิโลภายใน 1 อาทิตย์ เพราะเน้นทานแอปเปิ้ลเขียวคับผม

somwang กล่าวว่า...

เคยลดน้ำหนักได้ 3 กิโลภายใน 1 อาทิตย์ เพราะเน้นทานแอปเปิ้ลเขียวคับผม

Nook กล่าวว่า...

แค่ทะเลาะกับแฟนก็น้ำหนักลดเยอะแล้วค่ะ....ล่อเล่นค้าาา..

nudee กล่าวว่า...

โห นู๋ดีหายไปนาน มีอะไรเพิ่มเยอะแยะเลย แล้วสาว ๆ ก็สวย ๆ ทั้งน้านเลยนะ

Thongchai กล่าวว่า...

เคยไปเสียค่าโง่ให้สถาบันลดน้ำหนักตั้งหลายที่ แต่สุดท้ายก็สู้การควบคุมอาหารและการออกกำลังกายไม่ได้เลย

orapin กล่าวว่า...

คือว่า ตู้ม ตู้ม และดูดีอยู่แล้วอ่ะ...แม่ให้มา อิอิ

teerapun กล่าวว่า...

อยากอ้วนทำไงดี แนะนำหน่อย ทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนคับ

Peraporn C. กล่าวว่า...

*** blog นี้น่าจะได้คะแนนเต็ม เพราะมีแต่ความสวยความงาม ฟิตเฟิร์มกันทั้งน้าน

จากนั้นนำส่วนเกินของสมาชิกในกลุ่ม มาเป็นคะแนนติดลบหักออกจากคะแนนเต็ม สงสัยว่าสุดท้ายจะเหลือเท่าไร น้า!!!! หุหุ...

blog นี้ ถึงจะมาทีหลังแต่ rating วิ่งกระจาย ยินดีด้วยนะครับ ****

TripTourTeam กล่าวว่า...

พออาหารเข้าปากมันก็หยุดไม่อยู่ทู้กกกกทีเลย ^_^

natty กล่าวว่า...

อยากผอม เเต่ขี้เกียจออกกำลังกายค่ะ

Blog ข้างบ้าน กล่าวว่า...

งั้นอดอาหารดีมั้ยจ้ะน้องสาว อิอิ ได้ผลดีนักเชียว ขอบอกกก...

นาเองจ้ะ กล่าวว่า...

แวะมาเยี่ยมชมอีกแล้วค่ะ สงกะสัยว่าจะยากสำหรับเรา เพราะชอบตามใจปากอยู่เรื่อย

เพชร กล่าวว่า...

wow ทำได้ไง อิจฉาจัง ค้นข้อมูลมาได้หลากหลายจริงๆ

salamoon กล่าวว่า...

ดูแล้วอยากหุ่นสวยแบบนางแบบบ้าง แต่เป็นคนไม่ค่อยขยัน(ออกกำลังกาย) แต่อยากสวยทำงัยดีละจ๊ะ

kitty กล่าวว่า...

อ่านแล้วทำยาก แต่จะตั้งใจเพื่อหุ่นสวย

จีจี้ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ..สู้ๆเพื่อความสวยจ้า

kanyarat กล่าวว่า...

สู้ๆค่ะ